Trung tâm Phát triển Sáng tạo Xanh

CHUYỂN DỊCH NĂNG LƯỢNG CÔNG BẰNG TẠI DIỄN ĐÀN NHÂN DÂN ASEAN 2019

  |   Viết bởi : Thanh Huyen

Ngày 09-12/09/2019 vừa qua, Diễn đàn Nhân dân ASEAN đã diễn ra thành công tại Thái Lan với sự tham dự đông đảo đại diện cộng đồng, tổ chức xã hội, tổ chức khoa học… đến từ 11 quốc gia khu vực. Diễn đàn được tổ chức định kì hàng năm, là nơi tôn vinh và hoan nghênh Hiến chương ASEAN (được công bố trong Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 13 tại Singapore vào 10/11/2017), đồng thời là nơi ghi nhận những cam kết của ASEAN đối với việc triển khai và thực hiện quyền công dân của cộng đồng ASEAN (“Lấy người dân làm trung tâm”, “Trao quyền cho nhân dân”-  Cam kết số 10, 13).

Chương trình của Diễn đàn năm nay bao gồm chuỗi các hội thảo, talkshow nhỏ với các phiên liên tiếp cùng các chủ đề đa dạng, tiếp cận đến quyền công dân trong các lĩnh vực như: năng lượng, đất đai, bình đẳng giới, bình đẳng trong thời đại công nghệ số, bình đẳng trong giáo dục, dân chủ… với sự phối hợp tổ chức đến từ các tổ chức xã hội dân sự, các dân tộc đến từ các quốc gia ASEAN. Mạng lưới Carbon Free Energy Network năm nay tham dự với vai trò là thành viên Ban tổ chức mang đến Diễn đàn Nhân dân ASEAN những cuộc trao đổi sôi nổi về những cơ hội – thách thức cũng như những nỗ lực của các bên liên quan trong quá trình thúc đẩy Chuyển dịch Năng lượng Công Bằng khu vực và thế giới. Mạng lưới với sự tham gia tích cực của các tổ chức, hiệp hội nghiên cứu khoa học, các viện đến từ đa quốc gia: Myanmar, Cambodia, Thái Lan, Cam-pu-chia, Lào, Taiwan, Philipines, Việt Nam…

Là đơn vị điều phối Mạng lưới Carbon Free Network, GreenID Vietnam thật sự vinh dự khi trở thành cầu nối với đa bên, cùng thúc đẩy tiếng nói từ đại diện các quốc gia khu vực Đông Nam Á trong phiên thảo luận về vấn đề chuyển dịch với sự tham dự và điều phối của Bà Ngụy Thị Khanh. 

Tại phiên thảo luận, chúng ta đã cùng được lắng nghe những bài học kinh nghiệm, những thành công và nỗ lực của các tổ chức trong bối cảnh chuyển dịch năng lượng thế giới từ năng lượng hóa thạch sang năng lượng tái tạo đầy tiềm năng, góp phần giảm biến đổi khí hậu, giảm ô nhiễm môi trường, đảm bảo quyền hít thở bầu không khí sạch cho người dân khu vực ASEAN.

Cũng trong chính căn phòng ngày hôm qua, các tổ chức đại diện tiếng nói người dân địa phương, từ cộng đồng đã cùng nhau lên tiếng, giơ cánh tay ủng hộ và cam kết sẵn sàng kiên trì bền sức theo đuổi mục tiêu #ASEAN#cacbonfree.

Bối cảnh của các quốc gia khác nhau, bức tranh năng lượng tại các dân tộc cũng đa dạng, song GreenID hiểu rằng, chúng ta đều hướng tới một mục tiêu chung, là thúc đẩy chuyển dịch năng lượng công bằng. Quá trình chuyển dịch ấy, chúng tôi luôn lấy nỗ lực tăng cường sự tham gia của người dân, đối thoại với các nhà lãnh đạo cấp cao ASEAN về mục tiêu phát triển năng lượng đáp ứng nhu cầu và mong muốn của người dân. 

Năng lượng tái tạo và Sử dụng Năng lượng tiết kiệm hiệu quả đã được thừa nhận rông rãi là giải pháp quan trong và hiệu quả nhất cho nỗ lực ứng phó với tác động của biến đổi khí hậu trên toàn thế giới. Phát triển bền vững với nguồn năng lượng sạch luôn nhận được sự đồng thuận từ người dân các cấp từ đa quốc gia, đa dân tộc khu vực ASEAN. “Khủng hoảng ASEAN là khủng hoảng Meekong”, biến đổi khí hậu là trách nhiệm và quyền lợi của từng cá nhân trong cộng đồng, không chỉ của riêng các quan chức cấp cao, những nhà hoạch định chính sách, và chúng ta hoàn toàn có thể đặt niềm tin vào tương lai bền vững, công bằng!

#APF2019 #Aseanpeopleforum2019
#CFN #Carbonfreenetwork 
#Justenergytrasition #Chuyendichnangluongcongbang