Trung tâm Phát triển Sáng tạo Xanh

Ngày hội Không Khí Sạch Việt Nam 2018

  |   Viết bởi : Thanh Huyen

Sự kiện mang tên gọi “Ngày hội Không khí sạch Việt Nam” được tổ chức tại 2 địa điểm lớn: Panasonic Risupia, 90 Trần Thái Tông và Phố đi bộ Trịnh Công Sơn, thu hút hơn 1000 người tham dự xuyên suốt 2 ngày. Đến với sự kiện, cả bố mẹ và các con được tiếp cận nhiều thông tin hữu ích về chủ đề ô nhiễm không khí qua nhiều thách thức và trải nghiệm mới mẻ: hòa mình vào triển lãm các giải pháp về ô nhiễm không khí, sôi động với trò chơi truy tìm không khí sạch hay khám phá thế giới nghệ thuật đa sắc màu cùng vẽ nên những mong ước cho một năm mới trong lành…

Ngày 22-23/12/2018, Trung tâm Phát triển Sáng tạo Xanh (GreenID) và Trung tâm Sống và học tập vì Môi trường và Cộng đồng (Live&Learn) tổ chức sự kiện Ngày hội Không khí Sạch Việt Nam. Với thông điệp “Không khí sạch – Món quà xanh – Gia đình khỏe mạnh”, ngày hội Không khí Sạch Việt Nam 2018 được tổ chức với mong muốn góp phần gia tăng nhận thức cho công chúng về hiện trạng, nguyên nhân, tác động của ô nhiễm không khí đến sức khỏe cộng đồng, từ đó thúc đẩy thay đổi thái độ và hành động trong việc cải thiện chất lượng Không khí.

Không gian ngày hội Không Khí Sạch Việt Nam 2018 tại Panasonic Risupia

Sự kiện mang tên gọi “Ngày hội Không khí sạch” được tổ chức tại 2 địa điểm lớn: Panasonic Risupia, 90 Trần Thái Tông và Phố đi bộ Trịnh Công Sơn, thu hút hơn 1000 người tham dự xuyên suốt 2 ngày. Đến với sự kiện, cả bố mẹ và các con được tiếp cận nhiều thông tin hữu ích về chủ đề ô nhiễm không khí qua nhiều thách thức và trải nghiệm mới mẻ: hòa mình vào triển lãm các giải pháp về ô nhiễm không khí, sôi động với trò chơi truy tìm không khí sạch hay khám phá thế giới nghệ thuật đa sắc màu cùng vẽ nên những mong ước cho một năm mới trong lành…

Gian hàng “không khí sạch” 2018 buổi đầu khai trương đã thu hút sự chú ý của đông đảo người tham dự, đặc biệt là các gia đình có con nhỏ. Không gian gian hàng được bố trí bắt mắt, điểm nhấn bằng các chậu cây xanh có khả năng lọc sạch không khí trong nhà như vạn niên thanh, nha đam, lưỡi hổ… Trên giá cây đó, chúng tôi treo những bức tranh xinh xắn giới thiệu bộ 6 giải pháp về ô nhiễm không khí đính kèm câu thơ dễ nhớ mà ai cũng có thể thuộc nằm lòng ngay từ lần đọc đầu tiên. Khu vực triển lãm không chỉ mở ra thế giới của thơ ca, nhạc họa, mà còn kéo người tham dự đến vô vàn những bất ngờ. Mã QR nhỏ nhắn cuối mỗi bức tranh hé mở một giải pháp cho bầu không khí sạch mà bất cứ ai cũng có thể khám phá ngay: Cập nhật chỉ số chất lượng không khí thông qua quét mã QR và tải ứng dụng về. Chúng tôi hiểu rằng: Việc theo dõi chất lượng của bầu không khí hàng ngày sẽ giúp các gia đình chủ động tìm kiếm và thực hành tốt các giải pháp để “sống chung với lũ”, để chung tay cùng giảm thiểu ô nhiễm vì sức khỏe gia đình!

 

Gia đình tham quan khu vực triển lãm Ngày hội Không khí sạch Việt Nam

Khu vực trò chơi “Đi tìm khí sạch” "Hộ chiếu công dân xanh" cũng “đắt khách” không hề kém so với khu vực triển lãm. Sau khi lắng nghe các “sứ giả” của bầu không khí sạch cử đến để hướng dẫn trò chơi cho các gia đình, mỗi bố mẹ và các con được nhận một bộ 78 thẻ miêu tả 6 giải pháp về ô nhiễm không khí. Nhiệm vụ của mỗi người chơi là phải ghép đúng những thẻ miêu tả với từng giải pháp. Gian hàng trò chơi của chúng mình được thiết kế với một không gian đủ lớn cho 40 gia đình cùng chơi cùng học, mở ra không gian đủ thân thiện gần gũi cho các cha mẹ cùng ngồi lại, kiên nhẫn chỉ bảo con nghe về những kiến thức khoa học lí thú. Bộ lì xì  6 màu xinh xắn, những chiếc khẩu trang lọc bụi mịn PM 2.5 chính là những phần quà mà Hiệp sĩ khí sạch gửi đến các gia đình tham gia thử thách giải cứu không khí. Có lẽ không còn mong đợi gì hơn khi năm mới Tết đến, cha mẹ và các con sẽ cùng nhau gói ghém một bầu không khí sạch cho gia đình để dành tặng cho nhau.

Khám phá trò chơi truy tìm không khí sạch 

Lì xì "Không khí sạch cho con" - món quà xanh cho năm mới khi chiến thắng trò chơi 

Hoạt động vẽ tranh đồng sáng tác khiến các hiệp sĩ nhỏ tuổi của chúng ta không khỏi phấn khích. Mỗi bạn nhỏ đều chọn cho mình một góc riêng trên tấm tranh khổ lớn để thỏa sức sáng tạo, thỏa sức tô vẽ nên thế giới trong lành của riêng các con. Suốt 3 tiếng buổi chiều hai ngày cuối tuần, bức tranh đồng sáng tác ngày càng được nối dài, bởi những bàn tay nhỏ nhắn chăm chút tỉ mỉ, bởi những bàn tay lớn hơn viết lên lời hứa đầu năm: “Tôi sẽ trồng thêm cây xanh trong nhà” “Tôi sẽ đeo khẩu trang chống bụi mịn khi đi ra đường” “Hôm nay tôi đã cùng con đi bus đến ngày hội và tôi sẽ đi bus nhiều nhất có thể”… Những điều tốt đẹp sẽ được khởi nguồn từ sự chung tay. Bầu không khí sạch sẽ là món quà xanh cho tất cả các gia đình khi mỗi người đều gom một phần công sức.

Những niềm tin vui về một năm mới nhiều sức khỏe, những lời hứa sẽ hành động để góp phần mang lại cuộc sống thêm xanh, những yêu thương ấm áp của không khí gia đình cùng hòa chung chương trình sôi động với nhiều thông tin lí thú… Đó chính là điều bất cứ ai, dù vô tình hay hữu ý ghé thăm cửa hàng Không khí sạch của chúng tôi đều có thể cảm nhận được. Điểm đặc biệt của ngày hội năm nay, GreenID không lựa chọn sắc màu trầm, u tối để nói về hiện trạng, nguyên nhân, để cảnh báo tác hại và rấy lên những mối lo ngại sức khỏe trước vấn nạn ô nhiễm không khí. Chúng tôi chọn một không gian cởi mở gần gũi và nhiều yêu thương dịp Giáng Sinh, để mỗi ai đều cùng ngồi lại trò chuyện với nhau, kể cho nhau nghe về mong ước năm mới an lành và cùng mang những món quà giải pháp cho bầu không khí sạch trở về nhà. Đó cũng là những lời bà Ngụy Thị Khanh chia sẻ trong đêm hội “Không khí sạch – Món quà Giáng Sinh cho con”, về ý tưởng của chiến dịch Không khí sạch Việt Nam – một chiến dịch truyền thông về chủ đề ô nhiễm không khí, song không đi sâu phân tích những mặt tiêu cực, mà chú trọng gợi mở những giải pháp, tạo không gian đối thoại tới công chúng cùng tham gia bảo vệ sức khỏe gia đình, xã hội.

Cửa hàng không khí sạch của chúng mình hay rỉ tai nhau mà bảo rằng: Chẳng còn điều gì hạnh phúc hơn bằng việc được chứng kiến những khoảnh khắc gia đình vui chơi thoải mái với nhau. Nhà là nơi dựa, không bao giờ vơi yêu thương. Song, một ngôi nhà an toàn với bố mẹ, với các con cùng khỏe mạnh sẽ là nơi khởi nguồn nuôi dưỡng tình yêu thương ấy bền lâu.

Có lẽ, đây là lần đầu tiên Clean Air Vietnam được chứng kiến một không gian ấm áp và giàu cảm xúc đến thế. Tất cả đều chung một tiếng nói, chung một hành động, xung phong và cam kết thay đổi vì bảo vệ không khí, vì sức khỏe.  Chúng tôi thực sự cảm ơn những nụ cười, những tấm lòng chúng ta đã trao nhau ngày hôm qua, hôm nay và cả những ngày sau. Cảm ơn các ba mẹ đã đến và gợi mở cho các con học mà chơi về những kiến thức tự bảo vệ bản thân, thanh lọc không gian sống cho gia đình mạnh khỏe!

------

Vietnam Clean Air Day – Ngày hội không khí sạch Việt Nam là một hoạt động trong chiến dịch Clean Air Campaign được tổ chức hàng năm do Trung tâm Phát triển Sáng tạo Xanh (GreenID) khởi xướng, năm 2018 đồng tổ chức với Trung tâm Sống và Học tập vì Môi trường và cộng đồng (Live&Learn). Chiến dịch này nhằm mục tiêu góp phần đưa tiếng nói của cộng đồng vào quá trình xây dựng, hoàn thiện và thực thi các chính sách về không khí sạch tại Việt Nam. Các hoạt động của Chiến dịch bao gồm:

(1) Xây dựng và cung cấp thông tin giúp người dùng tiếp cận dễ dàng với các thông tin về thực trạng và giải pháp cho vấn đề ô nhiễm không khí tại nơi mình
sinh sống...;

(2) Chiến dịch truyền thông nhằm chia sẻ các thông điệp về chất lượng không khí;

(3) Hoạt động và sự kiện tại trường học, khu dân cư và nơi công cộng.

------

“Trong những năm qua, GreenID đã chủ động thực hiện nhiều sáng kiến để góp phần vào nỗ lực giải quyết vấn đề ô nhiễm không khí bằng cách đưa ra các thông tin cập nhật về thực trạng và các giải pháp cần thực hiện ở cấp độ cá nhân, cộng đồng và chính sách. Tiếp nối kết quả đạt được, trong giai đoạn tiếp theo, chúng tôi mong muốn tạo được sự quan tâm sâu hơn, tương tác mạnh mẽ hơn với đông đảo công chúng nhằm thúc đẩy hành động từ từng cá nhân để cải tạo và giữ gìn bầu không khí sạch cho sức khỏe của tất cả mọi người” – Bà Nguyễn Thị Hằng, Quản lý Chương trình Nước và Không khí sạch, Trung tâm Phát triển Sáng tạo Xanh (GreenID) chia sẻ.