Mang thông điệp “Không khí là không miễn phí”, tọa đàm được tổ chức với mong muốn góp phần gia tăng nhận thức của giới trẻ Việt Nam về hiện trạng, nguyên nhân và tác động của ô nhiễm không khí đến sức khỏe cộng đồng. Từ đó thu hút, tăng cường sự tham gia của giới trẻ nói riêng và thúc đẩy tiếng nói của công chúng trong việc cải thiện chất lượng không khí.
Hà Nội, ngày 22/07/2018, Trung tâm Phát triển Sáng tạo Xanh (GreenID) tổ chức “Tọa đàm Ô nhiễm không khí: Im lặng hay Lên tiếng?”, tổng kết lại Chiến dịch truyền thông xã hội “Mỗi tiếng nói là một hơi thở 2018” về chủ đề Ô nhiễm không khí trong hai tháng 06 - 07/2018 vừa qua. Chương trình sẽ diễn ra từ 18h30 đến 21h tại TOONG Coworking Space, số 8 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội mang đến một buổi chia sẻ với nhiều thông tin hữu ích.
Mang thông điệp “Không khí là không miễn phí”, tọa đàm được tổ chức với mong muốn góp phần gia tăng nhận thức của giới trẻ Việt Nam về hiện trạng, nguyên nhân và tác động của ô nhiễm không khí đến sức khỏe cộng đồng. Từ đó thu hút, tăng cường sự tham gia của giới trẻ nói riêng và thúc đẩy tiếng nói của công chúng trong việc cải thiện chất lượng không khí.
Đúng với tên gọi, Tọa đàm “Ô nhiễm không khí: Im lặng hay Lên tiếng?” là nơi hội tụ các chuyên gia trong lĩnh vực năng lượng, môi trường, sức khỏe như ông Trần Đình Sính – Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển Sáng tạo Xanh (GreenID); ông Nguyễn Trọng An – Nguyên Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ Trẻ em, Bộ LĐTB&XH, Phó giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo Phát triển cộng đồng (RTCCD); bà Trinh Thái Hà – Điều phối viên dự án Không khí sạch - Thành phố xanh của Trung tâm Sống và Học tập vì Môi trường và Cộng đồng (Live&Learn); anh Hàn Huy Dũng – Thành viên nhóm nghiên cứu sáng chế máy đo chất lượng không khí Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội; cùng nhiều bạn trẻ tham dự.
Đến với buổi tọa đàm, mỗi người đều có cái nhìn tổng quan về vấn đề ô nhiễm không khí thông qua những quan điểm, góc nhìn của các bên trong giới chuyên môn và từ những câu chuyện cá nhân. Buổi tọa đàm còn mở ra một không gian trò chuyện thân mật, để mỗi khán giả đều được lên tiếng, cùng tranh luận và phản biện trực tiếp về vấn nạn không khí ô nhiễm. Câu chuyện về những hành trình không tưởng của những con người bền bỉ, nỗ lực mỗi ngày vì không khí Sạch, cuộc sống Xanh đã trở thành nguồn cảm hứng vô tận thúc đẩy tiếng nói và hành động của các bạn trẻ.
Bên cạnh đó, tọa đàm còn có các hoạt động thú vị như không gian triển lãm cùng gameshow tương tác, trao giải tác phẩm phim tài liệu chân thực và sáng tạo của các bạn trẻ tham dự cuộc thi “Đi tìm không khí”.
Phần 2 Tọa đàm: Tranh biện về Quan điểm: "Chúng ta nên im lặng và thích ứng hay lên tiếng và hành động trước vấn đề ô nhiễm không khí?"
“Nhận thức của mình đã thay đổi khác đi sau tọa đàm. Đến thời điểm hiện tại, mình cảm thấy điều mình đang im lặng và thích ứng với Ô nhiễm không khí là đúng. Nhưng im lặng không có nghĩa là thờ ơ. Chờ đợi, im lặng để tìm kiếm cơ hội phản biện với các chuyên gia, các nhà nghiên cứu… và tiếp nhận thông tin đa chiều để tìm ra hướng đi chính là lựa chọn của mình trước vấn nạn ô nhiễm không khí.” (Một giáo viên tham gia tọa đàm chia sẻ)
GreenID Vietnam xin gửi lời cảm ơn chân thành đến các vị khách mời, các chuyên gia, nhà báo, các bạn trẻ vì khoảng thời gian buổi tối ngày 22/07 chúng ta đã dành cho nhau, cùng nhau trăn trở, chia sẻ, lên tiếng và truyền cho nhau động lực trên hành trình “Giải cứu không khí” của mỗi cá nhân nói riêng và toàn cộng đồng nói chung!
GreenID cũng tin rằng: Mỗi hạt bụi vàng sẽ tự nó biết cách tỏa sáng, mỗi loài hoa sẽ tự tỏa hương cho khu vườn thêm xanh tươi, thêm hạnh phúc; chỉ cần chúng làm trọn vai trò của nó, bền bỉ mỗi ngày.
--
CHIẾN DỊCH MỖI TIẾNG NÓI LÀ MỘT HƠI THỞ
Chiến dịch lấy cảm hứng từ kết quả nghiên cứu của Báo cáo Chất lượng Không khí năm 2016, xuất bản bởi Trung tâm Phát triển Sáng tạo Xanh (GreenID). Theo đó, nhiều bạn trẻ - đối tượng chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng - chưa thực sự quan tâm, hiểu rõ về tác động của nhiệt điện than đối với không khí và còn thơ ơ với vấn đề sức khỏe.
Do vậy, chiến dịch truyền thông thông xã hội về chủ đề Ô nhiễm không khí trong mối tương quan với Kế hoạch phát triển Nhiệt điện than tại Việt Nam được khởi xướng với mục tiêu nâng cao nhận thức của cộng đồng về hiện trạng của vấn đề Ô nhiễm không khí, khuyến khích các bạn trẻ chủ động tìm hiểu, tiếp cận các nguồn thông tin để nắm bắt được nguyên nhân, tác động đến sức khỏe của vấn đề này; để từ đó thúc đẩy tiếng nói, sự tham gia của công chúng vào các hoạt động nhằm cải thiện chất lượng không khí.