Việt Nam đã hành động nhanh chóng và quyết liệt khi có thông tin đầu tiên về sự xuất hiện của virus COVID-19, ban hành các biện pháp ngăn chặn ...
Việt Nam đã hành động nhanh chóng và quyết liệt khi có thông tin đầu tiên về sự xuất hiện của virus COVID-19, ban hành các biện pháp ngăn chặn nghiêm ngặt và sớm mà các nước khác sẽ không áp dụng cho đến nhiều tháng sau, bao gồm hạn chế đi lại, giám sát chặt chẽ và cuối cùng là đóng cửa biên giới với Trung Quốc, tăng cường kiểm tra sức khỏe ở biên giới và những nơi dễ bị tổn thương khác, đóng cửa trường học sớm và một hoạt động truy tìm liên lạc rộng rãi.
Bất chấp những biện pháp này, Việt Nam đã phải gánh chịu những hậu quả nặng nề do sự lây lan của COVID-19, cả về mặt xã hội và kinh tế. Vào năm 2020, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam chậm lại ở mức thấp nhất trong ít nhất 30 năm. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê Việt Nam, có 31,1 triệu người có việc làm bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch, bao gồm cắt giảm quy mô, giảm thu nhập, giảm thời gian làm việc, v.v. Hơn 101.000 công ty tạm ngừng kinh doanh trong năm 2020, đạt mức kỷ lục mức trong 10 năm qua.
“Cần phải học hỏi từ những nỗ lực phục hồi hiện tại để xem cách xây dựng trở lại tốt hơn và xanh hơn. Phục hồi xanh sau đại dịch, tập trung vào việc tăng tốc triển khai năng lượng tái tạo là chìa khóa để hồi sinh những gì chúng ta đã mất và đảm bảo một tương lai bền vững cho tất cả mọi người ”.
Nguyễn Thành Trung, WWF Việt Nam
Mặc dù có một loạt các chính sách tạo điều kiện và tăng tỷ trọng NLTT (chủ yếu là điện mặt trời), cuộc khủng hoảng COVID-19 cũng có thể đặt ra những thách thức đối với quá trình chuyển đổi năng lượng của Việt Nam. Thứ nhất, tham vọng chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng tái tạo có khả năng bị ảnh hưởng xấu bởi cuộc khủng hoảng kinh tế và thị trường do đại dịch COVID-19 gây ra. Thứ hai, các tác động kinh tế của coronavirus có thể làm suy yếu các nỗ lực hỗ trợ năng lượng tái tạo, ít nhất là trong ngắn hạn, vì chính phủ Việt Nam có thể có nhiều ưu tiên chính trị khác để xem xét kiểm soát đại dịch. Chính phủ có thể ít có khả năng cung cấp hỗ trợ tài chính trực tiếp cho lĩnh vực năng lượng tái tạo, do đó làm gián đoạn chuỗi cung ứng năng lượng tái tạo.
Do đó, các nỗ lực phục hồi của Việt Nam phải nhằm mục đích cho phép triển khai năng lượng tái tạo trên quy mô lớn. Kết hợp các nỗ lực phục hồi với các khoản đầu tư cơ sở hạ tầng cần thiết có thể giải phóng toàn bộ sức mạnh biến đổi của năng lượng tái tạo, giữ vững chắc các mục tiêu bền vững dài hạn. Nhờ đó, Việt Nam có thể học hỏi từ cuộc khủng hoảng COVID-19 và cách xử lý để giải quyết các thách thức về môi trường và khí hậu: hành động sớm và mạnh dạn là chìa khóa thành công cùng với những cách thức sáng tạo để thay đổi hành vi của cá nhân và tập thể.
“Chúng ta phải đối mặt với cuộc khủng hoảng kép về biến đổi khí hậu và sức khỏe, chúng ta cần các giải pháp cho cả hai và NLTT là sự lựa chọn hoàn hảo.”
Ngụy Thị Khanh, Green ID
Với Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng từ tháng 2 năm 2021 vừa được công bố, Việt Nam đã thực hiện một bước quan trọng theo hướng này. Cả nước kiên quyết ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu, phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai, dịch bệnh và quản lý, khai thác, sử dụng hợp lý, tiết kiệm, hiệu quả và bền vững tài nguyên.
Hơn nữa, vào tháng 3 năm 2021, các nhà chức trách đã thông qua quy định ngừng tăng giá cho đến cuối quý 2 đối với năng lượng tái tạo. Một tháng sau, Bộ Công Thương (MoIT) đã quyết định cắt giảm 10% hóa đơn tiền điện cho các doanh nghiệp và hộ gia đình trong vòng 3 tháng tới, giảm gánh nặng tài chính cho những người đang phải vật lộn với tác động của đại dịch.