8:30 AM
Pháp đã cho xây dựng và đi vào sử dụng con đường pin năng lượng mặt trời đầu tiên trên thế giới tại ngôi làng Normandy.
Đoạn đường 1km trong ngôi làng nhỏ ở vùng Tourouvre-au-Perche được phủ lên bởi 2800 mét vuông tấm pin năng lượng mặt trời, đã được bắt đầu hoạt động vào tháng 12 năm 2016 dưới quyết định được đưa ra bởi bộ trưởng bộ Môi trường, Ségolène Royal.
Đoạn đường này được xây dựng và hoàn thành với mức giá 5 triệu Euro và sẽ có khoảng 2000 xe máyđi qua mỗi ngày trong suốt hai năm thử nghiệm để xem xét liệu đoạn đường này có thể tạo ra đủ năng lượng thắp sáng đèn đường cho ngôi làng 3400 dân này.
Vào năm 2014, một đoạn đường dành cho xe đạp năng lượng mặt trời đã đi vào hoạt động tại Krommenie, Hà Lan và mặc dù có một số lỗi khi vận hành, đoạn đường này đã tạo ra 3.000kWh , đủ cho một gia đình trung bình sử dụng trong 1 năm. Tuy nhiên chi phí cho đoạn đường này phải tương đương với số tiền cho 520.000kWh.
Trước khi đoạn đường năng lượng mặt trời Wattway được mở trên tuyến đường RD5, những tấm pin đã được gắn thử tại bốn điểm đỗ xe dọc nước Pháp. Nhà xây dựng là Colas, một phần của gã khổng lồ tập đoàn viễn thông Bouygues và được chính phủ đầu tư.
Normandy không phải là một nơi tràn ngập ánh nắng – thậm chí còn ngược lại: Caen, thủ phủ chính trị của khu vực đó, chỉ có 44 ngày được hưởng ánh nắng mặt trời mạnh trong một năm và con số này rất thấp nếu so sánh với 170 ngày tại Marseilles.
Royal đã phát biểu rằng bà muốn thấy các tấm pin mặt trời phủ lên trên mỗi 1000km đường cao tốc ở Pháp. Pháp có tổng cộng một triệu km đường, nhưng các tấm pin đặt trên những mặt phẳng như đường xá lại được chứng minh đem lại ít hiệu quả hơn so với các tấm pin được đạt trên mặt phẳng dốc như trên mái nhà.
Các nhà phê bình chỉ trích việc sử dụng tiền công vào công trình này không hiệu quả. Phó chủ tịch Mạng lưới chuyển dịch năng lượng (CLER) Marc Jedliczka đã nói trên trang Le Monde :” Việc này chắc chắn là một bước tiến kỹ thuật nhưng để phát triển năng lượng tái tạo, chúng ta có nhiều điều ưu tiên hơn là một công cụ mà chúng ta biết chắc rằng nó vừa đắt mà không thực sự hiệu quả”.
Chủ tịch liên minh năng lượng tái tạo SER Jean-Louis Bal cho biết: “Chúng ta phải nhìn vào giá thành, sản phẩm và tuổi thọ của chúng. Hiện tại tôi chưa biết câu trả lời cho các vấn đề trên”.
Colas nói những tấm pin đã được phủ một lớp nhựa dẻo chứa 5 tấm silicon, đủ bền để chịu mọi phương tiện tham gia giao thông, ngay cả xe có trọng tải nặng. Nhà đầu tư cho biết họ hy vọng sẽ giảm giá thành sản xuất của tấm pin mặt trời và có khoảng 100 dự án cho những đoạn đường có pin năng lượng mặt trời ở Pháp và các quốc gia khác.
Dịch:Hà Diệp
Nguồn: TheGuardian