Trung tâm Phát triển Sáng tạo Xanh

COP24: Những điểm nổi bật về năng lượng sạch trong tuần đầu tiên của các cuộc thảo luận về khí hậu tại Ba Lan

  |   Viết bởi :

Các nhà đàm phán khí hậu quốc tế đã bắt đầu phiên làm việc vào tuần trước về một số các quy tắc toàn cầu để đáp ứng với Thỏa thuận Paris, một hiệp ước được thiết kế để ngăn chặn các tác động xấu nhất do biến đổi khí hậu gây ra.

Khi tuần đầu tiên của phiên họp lần thứ 24 của Hội nghị các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về Biến đổi khí hậu (COP24) diễn ra vòng thảo luận thứ hai, các cảnh báo nghiêm trọng được đưa ra đã chi phối các cuộc đàm thoại. Nghiên cứu mới được công bố vào tuần trước cho thấy lượng phát thải toàn cầu đang tăng trở lại, sau một thời gian ngừng biến động ngắn. Năm 2018, các nhà khoa học cho biết lượng khí phát thải sẽ tăng 2,7%. Cấp độ năm nay đạt mức cao kỷ lục, chủ yếu là do nhu cầu sử dụng năng lượng.

Sự gia tăng trong sản xuất dầu và khí tự nhiên, cũng như tiếp tục sử dụng nhiên liệu than, có nghĩa là sử dụng năng lượng hóa thạch vẫn vượt xa quá trình giảm phát thải khí cacbon của ngành năng lượng. Theo các tác giả của một báo cáo được công bố vào tuần trước, phát thải đạt cao điểm sẽ chỉ xảy ra khi tổng lượng phát thải CO2 cuối cùng bắt đầu giảm thay vì sự gia tăng mức tiêu thụ năng lượng toàn cầu, cùng với việc sản xuất năng lượng hóa thạch được thay thế nhanh chóng bằng các công nghệ carbon thấp hoặc công nghệ không carbon.

Tin tức này được đưa vào một loạt các báo cáo phát hành trong những tháng gần đây với những cảnh báo tương tự về biến đổi khí hậu. Cuối tuần qua, các nhà đàm phán đã bao biện cho việc công nhận một báo cáo mang tính bước ngoặt gần đây của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu. Các cuộc tranh luận, một lần nữa chứng minh sự chia rẽ vẫn còn tồn tại trong hành động khí hậu toàn cầu, làm tăng thêm tính cấp bách cho các thông báo năng lượng sạch mà các chính phủ, tập đoàn và người ủng hộ toàn cầu đã đưa ra trong cuộc họp ở Katowice, Ba Lan.

Cần đưa ra các mục tiêu năng lượng sạch, đồng thời là các mục tiêu về nhiên liệu than

Trong các cuộc đàm phán về khí hậu, Hội đồng Liên minh Châu Âu đã ký các chỉ thị sửa đổi về năng lượng tái tạo và hiệu quả năng lượng. Đến năm 2030, hội đồng cho biết, năng lượng tái tạo sẽ chiếm 32% sử dụng năng lượng trong Liên minh châu Âu (EU), tăng so với mục tiêu 27% trước đó. Để thúc đẩy sự tăng trưởng đó, hội đồng cho biết sẽ giảm phí và lệ phí cho năng lượng mặt trời áp mái và đẩy mạnh các cơ chế thị trường hỗ trợ.

Đối với các mục tiêu hiệu quả của mình, EU sẽ tăng mức tiết kiệm năng lượng thêm 0,8% mỗi năm trong khoảng thời gian từ 2021 đến 2030. Nó đặt mục tiêu hiệu quả năng lượng tối thiểu là 32,5% vào năm 2030.

Đồng thời, EU cho biết sẽ tăng năng lượng tái tạo trong giao thông vận tải lên 14%.

Thông báo của EU có thể đóng vai trò như một thách thức đối với các nền kinh tế toàn cầu khác. Các quốc gia được thiết lập để xem xét lại và tăng tham vọng của các cam kết Paris của họ trước năm 2020. Mặc dù các quốc gia như Canada đã đồng ý sẽ thực hiện các cuộc đàm phán, nhưng điều đó phụ thuộc vào tiến trình đạt được ở Ba Lan.

Royal Dutch Shell cũng đưa ra một thông báo về khí hậu đầy tham vọng trong tuần này, cam kết đặt ra các mục tiêu khí hậu ngắn hạn và ràng buộc các mục tiêu với mức lương điều hành. Shell cho biết các mục tiêu sẽ giúp tập đoàn phát triển mạnh thông qua quá trình chuyển đổi năng lượng. Sự cạnh tranh có thể diễn ra chậm, nhưng sự chuyển dịch sang năng lượng sạch sẽ diễn ra nhanh chóng với các khoản đầu tư vào các công ty như NewMotion và GI Energy. Shell là tập đoàn phát thải khí nhà kính lớn thứ chín trên thế giới vào năm 2015, theo Carbon Majors Databases.

Các công ty năng lượng khác cũng đang lên tiếng về quá trình chuyển đổi toàn cầu tại COP24. Hội đồng kinh doanh về năng lượng bền vững, với các thành viên bao gồm Enel, National Grid và Austin Energy, đã tổ chức một sự kiện vào thứ Sáu và xuất bản một bài báo về giải pháp thúc đẩy trường hợp kinh doanh cho năng lượng sạch.

Tuy nhiên, đồng thời, than vẫn giữ được sự hiện diện mạnh mẽ trong tuần đầu tiên của COP24. Hôm thứ Tư, Heartland Institute and Solidarity, một đơn vị của Công đoàn Ba Lan đã công bố một tuyên bố chung bác bỏ sự đồng thuận về biến đổi khí hậu. Các nhóm cũng cho biết họ không hỗ trợ loại bỏ than khỏi danh mục đầu tư năng lượng toàn cầu.

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda, trong một bài phát biểu của COP24, cũng đã tìm cách xoa dịu những mối quan tâm có thể có từ các công ty khai thác than của đất nước. “Chừng nào tôi còn là chủ tịch Ba Lan,” ông nói, “Tôi sẽ không cho phép bất cứ ai giết chết ngành khai thác than.”

Hoa Kỳ cũng đang chuẩn bị cho một sự kiện liên quan tới nhiên liệu hóa thạch vào thứ Hai nhằm mục đích giới thiệu cách sử dụng nhiên liệu hóa thạch một cách sạch sẽ và hiệu quả nhất có thể. Báo cáo của Axios  cho biết sự kiện này sẽ bao gồm Steve Winberg, người làm việc trong năng lượng hóa thạch tại Bộ Năng lượng, cũng như các diễn giả tập trung vào khí đốt tự nhiên và năng lượng hạt nhân tiên tiến.

Đèn đỏ cho thuế nhiên liệu của Pháp và các nỗ lực khác trong giao thông vận tải sạch.

Khi các cuộc đàm phán về khí hậu đang diễn ra, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố ông sẽ tăng kế hoạch tăng thuế nhiên liệu để dập tắt các cuộc biểu tình đang diễn ra tại chính thành phố nơi Thỏa thuận Paris được môi giới.

Phong trào Yellow Vest diễn ra tại Pháp chứng minh rằng hành động khí hậu do chính phủ lãnh đạo có thể gây khó khăn ở bất kỳ quốc gia nào. Các thành viên của phong trào đã tham gia các cuộc biểu tình kêu gọi hành động khí hậu vào cuối tuần qua, nhưng Jacky Roy, thị trưởng thành phố Vouauge của Pháp, nói với Bloomberg rằng mọi người đang buồn về chi phí nhiên liệu cao hơn và vẫn đang chờ xem lợi thế của việc cắt giảm thuế.

Ở Katowice, sự thất vọng đó đã ảnh hưởng đến những nỗ lực lớn hơn để thúc đẩy thuế carbon.

Joe Robertson, giám đốc chiến lược toàn cầu của Citizens, Climate Lobby, tại một sự kiện của COP24 cho biết, người dân lo lắng về việc giảm chi phí tác động khí hậu, nhưng họ cũng thực sự lo ngại về giá carbon sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của họ. Chúng tôi có thể xoa dịu những nỗi sợ hãi này bằng cách lấy doanh thu từ phí carbon và đưa nó cho người dân.

Viện Tài nguyên Thế giới (WRI) lập luận rằng phong trào Yellow Vest trên thực tế đã tập trung vào hành động khí hậu trong các cuộc biểu tình, kêu gọi "chính sách sinh thái thực sự và không phải là một vài biện pháp tài khóa từng phần do chính phủ đưa ra.

Báo cáo Reuters cho rằng mặc dù một số đại biểu COP24 đã thất vọng vì mức thuế đã bị rút lại, nhưng số khác lại cho rằng thật điên rồ vì nó sẽ tác động không tương xứng đến các khu vực nông thôn. WRI tham gia các cuộc biểu tình nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giải quyết bất bình đẳng xã hội trong việc giải quyết biến đổi khí hậu - một điểm đàm phán quan trọng của COP năm nay.

Ba Lan trong tuần này đã gửi một tuyên bố có tên là "Cùng nhau Dẫn dắt sự thay đổi", trong đó đề xuất di động điện tử là một chủ đề thảo luận thường trực tại các COP tương lai. Sáng kiến này cũng tạo ra sự hợp tác của các tổ chức, chính phủ và thành phố địa phương sẽ hoạt động trên phạm vi quốc tế về di động điện tử và gặp gỡ ít nhất mỗi năm một lần.

Cho đến nay, 40 quốc gia đã ký vào sáng kiến này (trừ Hoa Kỳ). Tiểu bang Washington, Quebec và các tổ chức như Liên minh doanh nghiệp We Mean đã tham gia với các chính phủ quốc gia trong việc ký tuyên bố.

Trùng hợp với nỗ lực này, Ba Lan cho biết họ sẽ đầu tư 3 tỷ euro đến 4 tỷ euro (khoảng 3,4 tỷ đến 4,5 tỷ USD) vào giao thông công cộng phát thải thấp. Điều đó dẫn đến việc tìm mua hơn 1.000 xe buýt điện.

Ngân hàng Thế giới và Hiệp hội Giao thông Công cộng Quốc tế cũng đưa ra một báo cáo mới về di chuyển bằng điện và sự phát triển, đưa ra các đề xuất chính sách cho các quốc gia để thúc đẩy giao thông sạch sử dụng các ví dụ từ khắp nơi trên thế giới.

“Tính không chắc chắn là một chủ đề bao trùm trên tất cả, xem xét đến trạng thái non trẻ của sự dịch chuyển di động điện tử trên toàn cầu” trích dẫn trong một báo cáo. Nhưng họ nói thêm rằng các sáng kiến của chính phủ như trợ cấp phương tiện và cơ sở hạ tầng thu phí có thể thúc đẩy dự đoán chính sách để giúp triển khai giao thông điện khí hóa.

Đồng thời, nhiều bên đang khuyến khích các mục tiêu giao thông sạch, tuy nhiên, chính quyền của ông Trump cho biết họ đang tìm cách xóa tín dụng thuế cho xe điện.

Quốc hội có tiếng nói cuối cùng về các khoản trợ cấp. Nhưng khán đài Nhà Trắng trong tuần này là một ví dụ khác về sự do dự trong các vấn đề khí hậu của các lãnh đạo nước Mỹ.