Trung tâm Phát triển Sáng tạo Xanh

Nghiên cứu của MIT chỉ ra xả thải từ diesel của Volkswagen gây ra hơn ngàn ca chết yểu

  |   Viết bởi : Nguồn: Independent Dịch: Hà Diệp

Hơn cả ngàn người dân Châu Âu dường như chết trẻ hơn vì phải tiếp xúc với khói thải ra từ những chiếc xe Volkswagen – hãng xe hơi vướng ...

Hơn cả ngàn người dân Châu Âu dường như chết trẻ hơn vì phải tiếp xúc với khói thải ra từ những chiếc xe Volkswagen – hãng xe hơi vướng phải một scandal xả thải gây rung động ngành công nghiệp tự động thế giới.

Theo nghiên cứu được trình bày vào thứ sáu bởi của các nhà khoa học từ Viện Công nghệ Massachusetts danh tiếng, khoảng 1200 người sẽ mất nhiều nhất là 10 năm tuổi thọ vì tiếp xúc quá nhiều với khí thải từ năm 2008 và 2015 thải ra từ những chiếc xe hơi bán tại Đức.
Trong số những ca chết yểu, Đức sẽ chiếm 500, theo MIT, với 60% khác xuất hiện tại các quốc gia láng giềng, đáng chú ý là Phần Lan, Pháp, và Cộng hòa Czech.
Steven Barret, một giáo sư ở MIT và đồng tác giả của bài nghiên cứu, đã phát biểu rằng nếu Volkswagen có thể thu hồi và cải tiến những phương tiện giao thông để đạt được chỉ tiêu Châu Âu vào cuối năm nay thì 2600 cái chết yểu hay 29000 năm sống bị mất và 4.1 tỷ Euro y tế có thể tránh được.
Vào tháng 9/2015, Volkswagen đã khiến toàn bộ ngành công nghiệp xa hơi toàn cầu rung động khi hang này thừa nhân đã lắp đặt “dụng cụ triệt tiêu” cho 11 triệu ô tô chạy động cơ diesel bán trên toàn cầu vào khoảng thời gian từ 2008-2015.
Dụng cụ này có thể giúp các loại xe hơi của hãng này đạt được chỉ tiêu môi trường trong khi sự thực là chúng thải ra các chất gây ô nhiễm mà các nhà nghiên cứu của MIT nói rằng có chỉ số cáo hơn giới hạn đăng ký của Châu Âu.
Volkswagen đã thông báo thu hồi lại một lượng lớn ô tô, đối mặt với một lượng cáo trạng khổng lồ và đã đồng ý trả hàng tỷ để giải quyết những khiếu nại từ những người sở hữu xe, các nhà quản lý môi trường, các quốc gia và các doanh nghiệp hợp tác, tuy nhiên theo báo cáo của MIT thì scandal này đã gây ảnh hưởng đối với sức khỏe cộng đồng tại Đức và hơn thế nữa.
Giáo sư Barrett cũng nói rằng có khả năng các nhà sản xuất xe hơi khác cũng góp phần vào mức độ ô nhiễm tăng ca, đặc biệt là ở Châu Âu, điều này có thể làm tăng tỷ lệ tử vong.
“Có vẻ như không chỉ mình Volkswagen  là công ty duy nhất có vấn đề với việc xả thải quá mức. Chúng ta không biết liệu các nhà sản xuất khác có những thiết bị triệt tiêu như vậy không nhưng đã có bằng chứng rằng rất nhiều các phương tiện khác thực tế xả thải nhiều hơn giá trị giới hạn đăng ký khi kiểm định”

Nguồn: Independent
Dịch: Hà Diệp