Trung tâm Phát triển Sáng tạo Xanh

Thư viện xanh cho thế hệ tương lai xanh

  |   Viết bởi : Nguyễn Trung Tín

8:30 AM

 

Nằm trong khuôn khổ dự án Năng lượng Xanh An Giang, hoạt động chiến dịch mùa hè xanh năm 2017 đã được diễn ra tại ba trường THCS (Nguyễn Bỉnh Khiêm, Phan Chu Trinh và Phan Bội Châu) cho gần 1.500 học sinh trên địa bàn ba xã dự án An Hảo, Tân Lợi và Vĩnh Trung. Nhằm hướng tới một thư viện thân thiện, tạo cơ hội cho học sinh tiếp cận thông tin, rèn luyện thói quen và kỹ năng đọc sách, thầy và trò các trường cùng với sự hỗ trợ của nhóm sinh viên tình nguyện trường Đại học An Giang đã xây dựng nên mô hình thư viện xanh.


Với mô hình này, nhà trường không cần đầu tư nhiều kinh phí và tốn nhiều thời gian để quản lí vì nhóm thành viên trong câu lạc bộ “em học sống xanh” sẽ chịu trách nhiệm chính trong việc xây dựng, quản lí và vận hành thư viện này, nhà trường chỉ hỗ trợ và giám sát hoạt động. Thư viện xanh được xây dựng từ một tủ sách di động với các loại sách báo, tranh ảnh, tài liệu đa dạng về thông tin đời sống, giải trí, bảo vệ môi trường, các loại năng lượng, cách sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả,…



Ngoài ra, thư viện cũng là nơi trưng bày các sản phẩm tái chế, các bài viết và tranh ảnh đẹp, đoạt giải trong các cuộc thi của trường với sự sắp xếp và trang trí hài hòa, đẹp mắt của các em học sinh. Theo thường lệ, thư viện viện xanh sẽ được bố trí ở dãy hành lang lớp học hoặc ngoài sân trường, vào cuối ngày sẽ di chuyển và cất giữ vào phòng thư viện của trường.

Điểm khác biệt lớn nhất giữa thư viện xanh và thư viện truyền thống chính là không gian đọc, các em học sinh được đọc sách trong một không gian mở, có thể tự do lựa chọn thể loại sách cần đọc không cần phải đăng ký với nhân viên quản lý và có thể đọc nhiều thể loại sách cùng một lúc sau đó tự giác bỏ sách vào đúng nơi mình lấy. Việc không giới hạn trong một không gian đọc sách nhất định đã góp phần giúp các em tiếp thu kiến thức nhanh chóng và dễ dàng hơn, tạo điều kiện cho các học sinh vừa đọc sách vừa trao đổi với nhau nhờ đó kỹ năng giao tiếp phát triển. Bên cạnh đó, để hoạt động thư viện thêm phong phú, câu lạc bộ “em học sống xanh” còn tổ chức tuyên truyền giới thiệu sách theo chủ đề; kể chuyện, vẽ tranh theo sách; giới thiệu sách mới ở bảng tin; vận động quyên góp sách, sưu tầm tranh ảnh đẹp, bài viết hay,… Nếu ở đâu cũng có và duy trì tốt thư viện xanh này học sinh sẽ có thói quen đọc, rồi dần dần thành đam mê, chủ động khám phá và tìm tòi kiến thức, hình thành ý thức bảo vệ môi trường và phát huy các sáng kiến xanh. 

Tác giả: Nguyễn Trung Tín