Trung tâm Phát triển Sáng tạo Xanh

Ngày hội Không khí Sạch Việt Nam 2019

  |   Viết bởi : Ly

Ngày hội Không khí Sạch Việt Nam 2019 là một sự kiện thường niên, thuộc chiến dịch Không Khí Sạch Việt Nam do Trung tâm Phát triển Sáng tạo Xanh khởi xướng, bắt đầu từ năm 2018. Trong những năm qua, GreenID đã luôn nỗ lực thúc đẩy cải thiện vấn đề ô nhiễm không khí bằng cách đưa ra các nguồn thông tin đáng tin cậy và có tính cập nhật. Tiếp nối kết quả đạt được, trong giai đoạn tiếp theo chúng tôi mong muốn tạo được sự quan tâm sâu hơn của người dân đến chất lượng không khí từ đó cùng chung tay xây dựng một Việt Nam – không khí trong lành.

Tiếp nối thành công của Ngày hội Không khí Sạch Việt Nam 2018, ngày 21/12/2019 Ngày hội Không khí sạch Việt Nam 2019 trở lại tại Phố đi bộ Trịnh Công Sơn với thông điệp “Go For Clean Air - Hành động cho bầu trời xanh”, thu hút sự tham gia của rất nhiều gia đình, các em học sinh và những người dân Hà Nội quan tâm đến chủ đề chất lượng không khí.

Trong bối cảnh vấn đề ô nhiễm không khí đang nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận, đặc biệt là người dân ở hai thành phố lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, khi mà cả hai thành phố này liên tục lọt top các thành phố ô nhiễm nhất thế giới, Ngày hội Không khí Sạch Việt Nam 2019 được tổ chức với mục tiêu nâng cao hơn nữa nhận thức cho công chúng về hiện trạng, nguyên nhân, tác động, giải pháp của vấn đề ô nhiễm không khí. Từ đó, thúc đẩy hành động của cộng đồng trong quá trình xây dựng và hoàn thiện các chính sách về không khí sạch.

Không chỉ là những khẩu hiệu, những thông điệp khô khan, đến với Ngày hội Không khí sạch Việt nam 2019 còn là đến với những thử thách thú vị, những bức ảnh nhiều màu sắc, đến với không gian xanh của cây cối, của những chiếc xe đạp và điều ước về một Viêt Nam không khói bụi.

Với những “khách hàng thân thiết” của các gian hàng “Không khí sạch” năm 2018, những bức tranh xinh xắn giới thiệu bộ 6 giải pháp về ô nhiễm không khí đính kèm câu thơ dễ nhớ có lẽ đã không còn quá xa lạ. Những giải pháp đơn giản có thể dễ dàng thực hiện với bất kì ai, tại bất kì hộ gia đình nào: theo dõi chất lượng không khí hàng ngày, sử dụng khẩu trang chống bụi mịn, máy lọc không khí, trồng các loại cây cảnh lọc bụi hay tham gia các phương tiện giao thông công cộng, sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả. Khi tỉ lệ những ngày ô nhiễm đang ngày càng tăng cao, những giải pháp tưởng chừng đơn giản này sẽ giúp mỗi người trong chúng ta biết cách tự bảo vệ sức khỏe của bản thân và những người xung quanh.

Này bầu trời của tớ

Đừng mù mịt nữa, được không?

Mấy hôm mẹ đi làm

Là ngày trời trở “đỏ”

 

Tớ hứa chăm đi xe đạp

Vào mỗi sáng tới lớp

Tớ hứa chỉ lên xe buýt

Chẳng xe số xe ga…

Bên cạnh trò chơi “Đi tìm không khí sạch” đã quen thuộc với nhiệm vụ ghép 78 thẻ miêu tả đúng với 6 giải pháp về ô nhiễm không khí, năm nay, những người tham dự Ngày hội Không khí Sạch Việt Nam 2019 còn được “Thử làm Ninja” với thử thách trải nghiệm cảm giác sống chung với những chiếc mặt nạ ninja khi chỉ số ô nhiễm không khí chuyển “nâu”. “Cảm giác vừa đeo khẩu trang chống độc, vừa thực hiện những bài tập thể dục đơn gian như nhảy dây, chống đẩy, nâng tạ thực sự rất khó chịu. Bình thưởng mình có thể nhảy dây liên tục 50 cái và chống đẩy 10 lần, nhưng khi đeo chiếc khẩu trang này thì riêng việc hít thở không đã quá khó khăn”, một “ninja” đã vượt qua thử thách cho hay.

 "Đi tìm không khí sạch"

"Thử làm Ninja"

Khi mà ô nhiễm không khí không chỉ còn là một vấn đề môi trường mà có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, Ngày hội Không khí Sạch Việt Nam đã “mở” Phòng khám Mây xanh để mỗi người tham gia trực tiếp nhận được tư vấn của bác sĩ chuyên khoa hô hấp về những vấn đề sức khỏe có thể gặp phải khi tiếp xúc với không khí ô nhiễm và một số biện pháp giảm thiểu các tác động của ô nhiễm không khí tới sức khỏe của bản thân và người thân trong gia đình.

Đặc biệt năm nay, Change đã đem đến Ngày hội Không khí Sạch Việt Nam 2019 20 bức ảnh đạt giải trong cuộc thi ảnh “Bắt nét không khí phơi màu ô nhiễm”. Những bức ảnh đã phản ánh các góc nhìn khác nhau về ô nhiễm không khí tại các đô thị lớn ở Việt Nam. Những hình ảnh vừa quen vừa lạ, gây ấn tượng mạnh với người xem về “sắc màu” của ô nhiễm: màu đen của cung đường Hà Nội đầy xe máy và bụi bặm, màu xám của TP. Hồ Chí Minh chìm trong màn sương bụi mịn hay màu hoàng hôn ám khói tại Trung tâm nhiệt điện Miền Bắc. Tất cả đều được tái hiện qua những bức ảnh sống động tại buổi triển lãm, thể hiện rõ nét hiện trạng của ô nhiễm không khí tại Việt Nam.

Sự hào hứng của mọi người khi cùng nhau tham gia hoạt động vẽ tranh “Hãy lên tiếng vì chúng ta cần thở”, sư đồng điệu khi tất cả cùng nhau hát lên bài hát chủ đề của chiến dịch Không khí sạch - “Go For Clean Air” đã xua tan đi cái lạnh của mùa đông và tạo niềm tin cho chúng tôi để tiếp tục những hành động vì một bầu không khí sạch cho Việt Nam.

Những điều ước, mong muốn của mỗi người tham gia sự kiện sẽ là những tiếng nói đại diện của cộng đồng, thúc đẩy những hành động mạnh mẽ hơn nữa của Chính phủ về mặt chính sách để cải thiện tình trạng ô nhiễm không khí của Việt Nam.

“Tôi cần không khí sạch để mỗi sáng thức dậy đều tràn đầy sức sống, bắt đầu một ngày mới,

gặp những người bạn mới và biết đâu đó có thể gặp được người mình thương”

Ngày hội Không khí Sạch 2019 đã khép lại, chúng tôi cảm ơn sự ủng hộ của những người tham dự sự kiện. Hy vọng cũng sẽ gặp lại các bạn vào Ngày hội Không khí Sạch 2020 với nhiều hơn nữa các hoạt động thú vị và một bầu không khí xanh trong lành.